++ Culture Shock ++

31 ม.ค.

1. ล้างจานไม่หมด
จริงๆเคยอ่านเรื่องเกี่ยวกับอาการ culture shock มาบ้าง มีหลายอย่างที่เรารู้แล้วแต่ก็ไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่ หรือว่าค่อนข้างรับได้กับค่านิยมของคนที่คิดไม่เหมือนเรา มา
จากวัฒนธรรมที่แตกต่างกับเรา

แต่วันนี้พอมาเจอกับตัวเองเข้า รู้สึกอึ้งไปเหมือนกันก็เรื่องล้างจานเนี่ยแหละ วันนี้หลังจากที่กินอาหารเย็นกันเสร็จ เราก็ช่วยโฮสท์มัมเก็บล้างจานและอุปกรณ์ที่ทำอาหารตอน
แรก โฮสท์มัมเป็นคนล้าง เราเป็นคนเช็ด และเก็บเข้าที่บ้าง แต่ของที่เราเช็ดหลายอย่างยังมันแผลบอยู่เลยอ่ะ บางอันนี่เจ๋งกว่า ยังมี่คราบติดอยู่เลย เราก็ต้องเอาไปกรอกๆน้ำ
ซ้ำอีกที หุหุ แล้วน้ำก็ร้อนจนต้มมาม่าได้เลยวุ้ย มือแดงเลยอ่ะ แอบเห็นมือโฮสท์มัมงี้แดงแป๊ดเลย ยังกะเนื้อที่ต้มไปได้ครึ่งทางแล้ว เหอๆ

2. จ้อไปขำไป
เรื่องต่อมานี้จะว่าาขำก็ขำ งงก็งงงว่ะ คือตอนแรกเนี่ยโฮสท์มัมมารับเราที่สนามบิน พอขึ้นรถก็คุยจ้อเลย ถามเราเยอะมาก สักพักก็ถามว่าฟังที่เค้าพูดรู้เรื่องไม๊ เราก็ไม่รู้จะ
ตอบยังไง เพราะมันก็รู้เรื่องอะนะ แต่ไม่ได้รู้ไปหมดทุกคำหรอก ก็เลยตอบไปแบบประมาณเอาว่า 80% เค้าก็ดีใจใหญ่พูดรัวเลย แต่หลายๆทีที่ชอบพูดไปกลั้วหัวเราะไป ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นเรื่องน่าขำ หรือมีอะไรให้ต้องหัวเราะอ่ะ คือเราก็เชื่อตัวเองไง ว่าฟังรู้เรื่อง เพราะก็ตอบถูก ต่อเรื่องกันได้เข้าใจ แต่งงว่าจะหัวเราะคลอไปตลอดทำไม หลังๆเข้าเลยต้องกลั้วหัวเราะตาม จะได้ดูว่าฟังรู้เรื่องอย่างไม่ต้องมีข้อสงสัย ฮาาา

3. ทิ้งอาหารกันง่ายๆซะงั้น
เมื่อวานตอนกำลังเตรียมกับข้าวเย็น โฮสท์มัมก็เคลียร์ตู้ ระหว่างรออาหารสุกได้ที่ เจอชามใบนึง มีผัดคล้ายๆมักกะโรนีอยู่ เค้าบอกว่าเก่าแล้ว แต่เราก็ไม่รู้ว่าเก็บไว้นานแค่
ไหนหรอก อยู่ๆเค้าเอาไปเททิ้งลงถังเฉยเลย อันนี้ยังพอเข้าใจได้ของมันเก่าเก็บ กินไปอาจไม่ดีกะท้อง

อีกครั้งหลังเก็บกวาดมื้อค่ำ ก็เอาของที่กินเสร็จเข้าตู้ อีหมูอบที่ว่าน่ะ ที่มันสอดไส้ เวลาเราตัดกินไส้มันก็มีทะลักๆออกมาใช่มะ ร่วนๆนิดนึง ก็ไม่มีใใครกวาดใส่จาน คือกวาด
ไปมั่งแล้วแหละ แต่มันไม่หมด โฮสท์มัมก็กวาดไปทิ้งถังซะงั้น ทั้งๆที่ยังงกินได้ คือตอนแรกเราดูอยู่คิดว่าเค้าจะเอามากร้วมเข้าปาก แป็นบ้านเรานี่แม่เรา หรือเรานี่กร้วมไป
แล้วไง นี่เค้าเล่นทิ้งทั้งงั้นเลยอะ เสียดายของมากมาย เหอๆ

3 Responses to “++ Culture Shock ++”

  1. pang 01/02/2009 ที่ 6:58 PM #

    เพราะน้ำมันร้อนม้าง เลยรีบๆๆรวกๆๆล้างๆๆ เลยไม่สะอาด ฮ่าๆๆๆๆ
    ดูแลสุขภาพดีๆนะจ้ะ ไปอยุ่ไกลบ้านอะ

  2. anontanan 06/02/2009 ที่ 3:13 PM #

    แหมดีใจจังมีคนไปเยี่ยมบล็อกเรา.. เลยขอสะกดรอยสักหน่อย อ้อเจอแล้ว บล็อกสวยเรียบๆ นี่แหละสไตล์คล้ายๆเรา อิอิ ที่สำคัญมีเนื้อหาเกี่ยวกับออสเตรเลียด้วยสิ เพราะผมเองก็เพิ่งกลับมาครบ 1 ปีพอดี แต่อยู่แค่ 2 เดือนเอง ว่าจะนั่งเขียนบล็อกก็ติดตรงที่ I don’t have enough time! หุหุ บางทีก็เป็นข้ออ้างนะ ผมไปอยู่ซิดนี่ย์ ไปสอนนร.ไทยที่นั่น ก็มีประสบการณ์การล้างจานเหมือนกัน ที่ซิดนี่ย์เขาประหยัดน้ำมากๆ เราแค่เขี่ยเศษอาหารทิ้ง แล้วเอาน้ำร้อนลวกๆ จบ! อิอิ สาหัสกว่านั้น บ้านที่เราไปพัก เขาให้อาบน้ำไม่เกิน 5 นาที มีนาฬิกาทรายจับเวลา สงสารแค่ครูผู้หญิงที่ยังติดนิสัยอาบน้ำแบบไทยๆ แต่สำหรับผมคนขี้หนาวอาบไม่เกิน 3 ขันอยู่แล้ว…จ้าก
    รักษาสุขภาพนะครับ
    เยี่ยมเว็บร.ร.ที่เมืองไทยด้วยนะ นี่เลย http://tl-school.com ไปล่ะ บายย…

  3. junedarkside 26/12/2009 ที่ 6:40 AM #

    เคยรู้มาว่า บางที ฝรั่งเค้าก็ไม่ใช้น้ำยาล้างจานด้วยอะ คนไทยใน Australia

ใส่ความเห็น

