** จองตั๋วเครื่องบินกันดีกว่า **

25 ม.ค.

พูดถึงการเดินทางไปต่างประเทศ เราก็มักจะนึกถึงสายการบินของเราเอง ก็คือ การบินไทย กับสายการบินประจำประเทศนั้นๆ ที่เราจะไป ถูกป่ะ ซึ่งก็ได้แก่ Quantas นั่นเอง ทีนี้มันก็ยังมีอีกหลายๆสายการบิน ที่จะสามารถบินจากไทยไปยังเมืองต่างๆในออสเตรเลียได้ ก็เช่น Sigapore Airline, Cathey Pacific, Garuda Airline, Royal Brunei และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งสายการบินพวกนี้เค้าจะจอดแวะที่ประเทศเค้าเองก่อน ส่วนมากก็ประเทศเพื่อนบ้านเรานี่แหละ หุุหุ

แต่ แต่ แต่ การจะเดินทางไปยัง Tasmania นั้น ไม่มีเลยซักสายการบิน ที่จะบินตรงไปยังสนามบินที่นั่นได้เลยโดยที่ไม่จอดแวะที่ เมิลเบิร์น หรือซิดนีย์ก่อน เป็นการจอดลงที่สองเมืองที่ว่านั้น เพื่อที่จะขึ้นเครื่องอีกรอบ กับตั๋วใบเดิม หรือตั๋วอีกใบโดยสายการบินท้องถิ่น เพื่อบินต่อไปยังดินแดน under down under นั่นเอง แล้วต้องทำยังไงล่ะ? คำตอบเน้นๆเลยก็คือ ทำใจ

ความจริงเป็นเรื่องอยากที่จะบอกว่าควรจะเลือกสายการบินก่อน หรือเลือกเอเจนท์ตั๋วก่อนดี เพราะบางคนชอบที่จะจองกับสายการบินเองเลยมากกว่า หรือกับบางคนชอบใช้เอเจนท์ เพราะคิดว่าอาจจะมีส่วนลดมากกว่า อันนี้ก็แล้วแต่นะ แต่สำหรับพวกนักศึกษาส่วนมากก็จะซื้อกับเอเจนท์เนี่ยแหละ แต่ยังมีบางคนที่ให้เอเจนท์ศึกษาต่อจองให้ อันนี้จะได้ราคาแพงเหมือนกัน แนะนำเวบกันหน่อยนึงดีกว่า สำหรับเอเจนท์ตั๋วนะ

ticket2home – เวบนี้เค้าการันตีว่า เราไม่ยอมให้ใครขายถูกกว่า เอ๊ะ คล้ายๆโลตัสยังไงชอบกล

STA Travel – เวบนี้ขึ้นชื่อว่าถูกที่สุด สำหรับตั๋วราคานักเรียน แต่บริการแบบเนือยๆยังไงไม่รู้สิ

หลักๆคนที่จะไปเรียน Tasmania ก็จะจองกับสองที่นี้แหละ ไม่ค่อยมีที่อื่นหรอก ถ้าจองกันเองอะนะ เพราะว่าราคาถูกที่สุดแล้วอะ

ทีนี้กลับมาที่เรื่องสายการบินกันต่อ มีแค่สายการบินเดียวเท่านั้น ที่สามารถจองตั๋วเพียงแค่ใบเดียว ก็สามารถที่จะบินถึง Tasmania ได้เลย ก็คือ Jetstar เพียงแค่ไป transit เครื่องที่เมลเบิร์นแค่ นั้นเอง ไม่มีอะไรยุ่งยาก ส่วนถ้าจะมากับสายการบินอื่น จะต้องทำการจองตั๋วอีกใบ เป็นสายการบินโลว์คอสท์ท้องถิ่น ก็คือ Jetstar นี่แหละ และยังมีอีกสองสายการบิน คือ Virgin Blue และ Tiger Airways

ที่สำคัญก็คือว่า สายการบินอื่นๆ นอกจากจะแพงพอสมควรแล้ว และยังต้องจองตั๋วอีกใบเพิ่มอีกด้วยแล้ว ปัญหาคือเรื่องของ น้ำหนักกระเป๋า ซึ่งสาย การบินส่วนมากจะสามารถขอต่อรองเพิ่มน้ำหนักสำหรับกระเป๋าที่โหลดใต้เครื่อง ได้ สำหรับนักเรียน นักศึกษา จากเดิมที่ได้ 20 กิโล ก็อาจเพิ่มได้อีกสัก 2-3 กิโล แต่เมื่อเดินทางกับตั๋วอีกใบ ที่บินกับสายการบินโลว์คอสท์แล้ว จะไม่สามรถเพิ่มน้ำหนักได้อีกเลย นอกซะจากว่าจะสั่งเพิ่มตามราคาที่เค้ากำหนดไว้ มีทั้งแบบต่อกิโล และแบบเหมาจ่าย ที่พูดมานี่คือมันยิ่งมีแต่จะเพิ่มราคาไง นึกออกป่ะ และที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือ ไม่มีตั๋วนักเรียนของสายการบินใดๆเลย สำหรับการเดินทางไปยังเมือง Hobart ณ รัฐ Tasmania

เราก็เลยจะแนะนำว่า ให้บินกับ Jetstar ดีกว่าเพราะเป็นสายการบินโลว์คอสท์ที่คุณภาพดี ตัวเครื่องก็ดีด้วยนะ เพราะเป็นเครือเดียวกับ Quantas ที่นั่งไซส์ฝรั่งเลยด้วย แต่ก็ตามประสาโลว์คอสท์แหละนะ ที่อยากได้อะไรก็ต้องสั่งเพิ่มออปชั่นเอาเอง ไม่ว่าจะสั่งเพิ่มน้ำหนัก ก็อย่างที่บอกไปว่ามีแบบต่อกิโล และแบบเหมาจ่าย หรือแม้แต่การสั่งเพิ่มอาหาร เพราะเค้ามีให้แค่น้ำเปล่าจริงๆนะ เพิ่ม 2 มื้อ ราคา 800 ถ้วน หรือแม้แต่ชุดผ้าห่ม ที่ปิดตา แปรงสีฟันก็มีให้สั่งเพิ่มได้ ชุดละ 200 หรือ 300 เนี่ยแหละ แต่จะไม่สั่งเพิ่มอาหารก็ได้นะ เพราะยังไงก็ถือเอาไปกินเองได้เหมือนกัน หึหึ

สุดท้ายจะเลือกเป็นแบบไปกลับ หรือเที่ยวเดียวก็ตามแต่ใจ ว่าจะอยู่ยาวๆไม่กลับเกิน 1 ปี หรือจะกลับมาเยี่ยมบ้าน หรือกลับหลังจบคอร์สเลย ภายใน 1 ปี ก็แล้วแ่ต่ เลือกได้ตามชอบใจละกัน

ยังไงลองเข้าไป เช็คไฟลท์ ในเวบเค้าได้ แล้วลองจองดูเล่นๆ ยังไม่ได้กดถึงหน้าสุดท้าย ก็ไม่ต้องจ่ายตังค์หรอก ไม่ต้องกลัว 55+

ใส่ความเห็น